Tin Tức Chi Tiết

Nắm bắt tâm lý khách du lịch Trung Quốc - Chìa khóa kinh doanh khách sạn nhà hàng thành công

Chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm, nước ta đã đón tới hơn 1.16 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc. Đây là một thị trường cực kì béo bở cho ngành du lịch - khách sạn - nhà hàng. Nghiên cứu và nắm bắt tâm lý khách du lịch Trung Quốc là một trong những vấn đề quan trọng, cần được khách sạn quan tâm đúng mực. "Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng", chỉ khi anh/chị nắm rõ nhu cầu và mong mỏi của khách mới đưa ra được những chiến lược kinh doanh đúng đắn.

1. Đặc điểm "nhận diện" khách du lịch Trung Quốc

Ồn ào, thô lỗ, khạc nhổ và hút thuốc nơi công cộng là 4 đặc điểm "điển hình" dễ dàng nhận thấy của du khách Trung. Thế nhưng những vị khách "thô lỗ" này lại rất rộng rãi và mạnh tay chi tiêu khi du lịch. Nếu bạn đang làm trong ngành dịch vụ du lịch - khách sạn - nhà hàng, chắc chắn bạn sẽ hiểu rõ cảm giác "vừa yêu vừa hận" này.

tam-ly-khach-du-lich-trung-quoc
Nổi tiếng "thô lỗ" nhưng Trung Quốc là một thị trường tiềm năng cho ngành du lịch - khách sạn.

Vậy, làm thế nào để loại bỏ những thành kiến này và mang lại những dịch vụ tuyệt vời nhất tới khách hàng? Điều duy nhất bạn cần làm là thấu hiểu tâm lý khách du lịch Trung Quốc. Cũng giống như người Nhật, Trung Quốc là một trong những quốc gia đứng đầu trong ngành dịch vụ. Họ quan niệm phục vụ là hầu hạ người khác và mong muốn nhận được những đãi ngộ "Thượng Đế".

Mặc dù bạn có thể bị shock khi lần đầu đón tiếp khách Trung, nhưng khi chấp nhận phục vụ thì khách hàng nào cũng đều có quyền được đối xử như nhau. Cư xử đúng mực, giao tiếp tinh tế, khách hàng nhạy cảm hơn nhiều so với bạn nghĩ đấy.

tam-ly-khach-du-lich-trung-quoc-1
Hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp việc đón tiếp khách hàng trở nên đơn giản hơn

2. Đặc điểm tâm lý khách du lịch Trung Quốc - Các tiêu chí phục vụ

Để khách hàng đồng ý rút ví và vung tay chi tiền, các nhà kinh doanh phải nắm rất rõ tâm lý và nhu cầu của khách. Trung Quốc được xếp vào nhóm khách chi tiêu rất mạnh dạn khi du lịch, anh/chị cần nắm bắt cơ hội này để nâng cao doanh thu cho khách sạn. Vậy, làm thế nào mới thấu hiểu và mang lại sự hài lòng cho du khách Trung? Tiêu chí nào là "chuẩn"? Hãy cùng DYF đi tìm hiểu sâu hơn trong phần này.

  • Người Trung Quốc rất cần cù, chịu khó trong công việc, yêu lao động và ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng rất cao.
  • Họ là những người kín đáo. Trong quan hệ ứng xử luôn trọng tình, nhẹ lý, có ý thức tôn trọng tự nhiên và con người.
  • Tâm lý khách du lịch Trung Quốc rất ý thức tôn trọng nề nếp, gia giáo trong cuộc sống gia đình; cầu kỳ, cẩn thận và chu đáo trong ngoại giao.
  • Người Trung Quốc thích nghỉ ở các khách sạn 2 – 3 sao, các khu nhà sàn, hoặc lều bạt trong các khu sinh thái. Họ thích đi du lịch gia đình trong thời gian không lâu với dịch vụ trọn gói và được sử dụng các dịch vụ chữa bệnh phương Đông truyền thống như: châm cứu, mat-xa, tắm bùn, tắm nước khoáng.
tam-ly-khach-du-lich-trung-quoc-thich-spa
Du khách Trung Quốc thích spa truyền thống, thư giãn
  • Du khách Trung là người tính toán và tiết kiệm trong tiêu dùng du lịch. Khi đi du lịch thích được đi nhiều nơi và được sử dụng nhiều các dịch vụ.
  • Tâm lý khách du lịch Trung Quốc thích đi du lịch biển và tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng với các di tích văn hóa, lịch sử nổi tiếng. Họ thích khám phá tìm hiểu lễ hội và những nét bản sắc văn hóa của các dân tộc, cộng đồng. Đặc biệt rất muốn tìm hiểu nền văn hóa của Trung Quốc trước đây đã ảnh hưởng thế nào tới văn hóa của các nước xung quanh.
  • Họ thích mua đồ lưu niệm mang tính thủ công truyền thống của Việt Nam: tranh sơn mài, tranh chạm gỗ, tranh khảm trai, nón, mũ,… để làm quà tặng.

3. Các tiêu chí khiến khách Trung hài lòng

Không chỉ đáp ứng những tiêu chí trong quy cách phục vụ mà cơ sở vật chất nơi khách lưu trú cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự hài lòng của khách hàng. Vậy thì những tiêu chí nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng Trung Quốc? Hãy cùng tìm hiểu với Dương Ý Furniture!

tam-ly-khach-du-lich-trung-quoc-3
Các tiêu chí thỏa mãn tâm lý khách du lịch Trung Quốc.

3.1. Khu vực đại sảnh

Khu vực đại sảnh là bộ mặt của toàn thể khách sạn chính vì vậy cần phải lưu ý đến những hoa văn, hoạ tiết tinh tế. Văn hoá của Việt Nam và Trung Quốc tương đồng nhau chính vì vậy mà việc trang trí tiền sảnh cũng không cần quá cầu kỳ. Phong cách đơn giản thường phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

tam-ly-khach-du-lich-trung-quoc-5
Không gian hiện đại, sang trọng phù hợp với tâm lý khách du lịch Trung Quốc.

Không chỉ có vẻ ngoài thu hút thái độ phục vụ của nhân viên khách sạn ảnh hưởng không nhỏ đến sự hài lòng của khách hàng Trung Quốc. Nhân viên lễ tân cần phải lưu ý một số điều sau đây :

  • Cúi đầu chào khách bất cứ khi nào nhân viên gặp khách, nhân viên lễ tân phải am hiểu tiếng Anh hoặc thêm tiếng Trung để có thể tiện trao đổi với khách hàng.
  • Xung quanh khu vực đại sảnh nên in những tờ rơi, tờ hướng dẫn hoặc cung cấp bản đồ cho khách bằng ngôn ngữ của họ để giúp cho khách hàng thoải mái hơn.
  • Phải xin lỗi khi có sự cố xảy ra dù ai mắc lỗi trước tiên cũng phải xin lỗi khách hàng đó là phép lịch sự tối thiểu.

3.2. Tâm lý khách du lịch Trung Quốc với dịch vụ buồng phòng

  • Khu vực buồng phòng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng vì vậy cần phải bố trí sao cho phù hợp. Các phong cách cổ điển, hiện đại, sang trọng hay đơn giản tuỳ thuộc vào từng khách sạn lựa chọn.
  • Đặc biệt lưu ý các nhân viên buồng phòng phải sắp xếp và dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ sao cho đem lại sự tiện nghi cho du khách.
  • Khách Trung thích uống trà, bởi vậy phòng ngủ buộc phải có ấm đun nước.
  • Minibar nên được bổ sung đầy đủ, vì tâm lý khách du lịch Trung Quốc thích tụ tập, tán gẫu suốt đêm.
  • Mỗi phòng nên trang bị thêm két sắt bởi vì du khách Trung Quốc thường có thói quen mang tiền mặt nhiều trong người nên cần phải có két sắt đảm bảo an toàn.
tam-ly-khach-du-lich-trung-quoc-4
Minibar với nhiều thức uống đa dạng rất hấp dẫn du khách Trung.

3.3. Khu vực nhà hàng

  • Nội thất nhà hàng khách sạn phải tiện nghi. Khoảng cách giữa các bàn ăn phải rộng rãi để khách cũng như nhân viện hoạt động thuận tiện.
  • Nếu khách sạn chủ yếu phục vụ khách Trung, chủ khách sạn có thể đưa vào menu các món Trung phổ biến, phục vụ du khách.
  • Một đặc điểm của khách hàng Trung Quốc mà các nhà hàng cần lưu ý đó là họ thích được phục vụ từ đầu đến cuối và thường xuyên túc trực tại bàn để rót trà, soạn đồ ăn hay dọn dĩa.

Khách du lịch Trung Quốc nổi tiếng thế giới với nghệ thuật ẩm thực giàu có và cách thức chế biến đặc sắc. Vì thế, khi tâm lý khách du lịch Trung Quốc có yêu cầu đối với ẩm thực rất cao.

  • Họ thích ăn cơm (cơm gạo tám, cơm rang thập cẩm hoặc cơm nếp hương) với các món ăn phương Đông truyền thống như: gà tần, vịt quay, các món ăn chế biến từ rùa, ba ba, rắn và các loại gia vị, nước chấm.
  • Du khách Trung thích được phục vụ bằng việc bày thức ăn trên các bàn thấp (30 – 40cm), đặt trên nền nhà và ngồi xếp vòng tròn xung quanh để thưởng thức và dùng rượu nấu từ gạo, ngô. Họ dùng bát đũa khi ăn (ít khi sử dụng dĩa, nĩa, dao,...)

Trong ăn uống, ẩm thực: Tâm lý khách du lịch Trung Quốc ăn uống theo thuyết “Âm dương ngũ hành” và có nhiều kiêng kị như:

  • Mật ong không ăn cùng hành sống
  • Lươn, cá chép không ăn cùng thịt chó
  • Cá diếc không ăn cùng rau cải và gan lợn
  • Quan niệm về sự vẹn toàn thể hiện trong ăn uống rất rõ. Ví dụ: món cá khi chế biến để nguyên con, gà chặt miếng và xếp đầy đủ các bộ phân lên đĩa. Sẽ là kiêng kị khi món cá hoặc gà dọn lên mà thiếu vây, đuôi, đầu. Vì họ cho rằng đó là điều chẳng lành, sự việc không được “đầu xuôi đuôi lọt”.

4. Tâm lý khách du lịch Trung Quốc và những điều cấm kỵ

Mỗi quốc gia sẽ có phong tục, văn hóa riêng. Để mang sự vui vẻ là thoải mái cho khách hàng, điều bạn cần là tránh "chạm" vào

Chào hỏi

  • Không giống với khách phương Tây người Phương Đông đặc biệt là Trung Quốc khá khắt khe trong vấn đề giao tiếp.
  • Chào hỏi không nên bắt tay chặt mà thả lỏng hoặc nhẹ nhàng.
  • Nên chào người có chức quyền cao trước chứ không chào hỏi phụ nữ trước.
  • Trong giao tiếp, kiêng ôm vai hay vỗ lưng, kiêng trỏ tay vào người đối diện. Vì cho rằng như thế là bất lịch sự.
  • Tâm lý khách du lịch Trung Quốc không thích các đề tài về cách mạng văn hoá, sex, chính trị
  • Khi rót nước, người hán kiêng để miệng bình trà đối diện với khách. Bởi lẽ quan niệm dễ khiến khách gặp điều chẳng lành.
  • Họ cũng kiêng tặng khăn mặt cho nhau. Vì như thế là tỏ ý đoạn tuyệt (trong tang lễ người ta dùng khăn trắng). Họ kiêng tặng nhau dao kéo vì sợ làm thương và tổn hại đối phương.
  • Không chỉ trỏ, đây là hành động thiếu lịch sự. Khép ngón tay, sử dụng cả lòng bàn tay để chỉ dẫn cho khách.
tam-ly-khach-du-lich-trung-quoc-6
Trỏ tay được xem là hành động bất lịch sự với du khách Trung Quốc.

Số 4

  • Tâm lý khách du lịch Trung Quốc rất kỵ số 4. Bởi trong tiếng Hoa, 4 đồng âm với "tử". Không xếp phòng khách Hoa ở tầng 4, bởi nhiều khách hàng sẽ không hài lòng.
  • Thay vào đó khách sạn có thể xếp phòng của khách tại tầng 8, 9.
tam-ly-khach-du-lich-trung-quoc-7
Thông thường các khách sạn sẽ chọn các phòng số 4 thành phòng không hút thuốc lá.

Xin lỗi

  • Người Trung kị nhất là bị mất mặt trước đám đông. Hãy xin lỗi khi xảy ra sự cố (dù khách sạn có lỗi hay không), khi đó khách hàng sẽ tự động cảm thấy thoải mái hơn.
  • Luôn cúi đầu, bình tĩnh giải quyết các sự cố. Nếu khách hàng phạm lỗi, hãy mời họ tới không gian riêng tư để giải quyết.
tam-ly-khach-du-lich-trung-quoc-2
Cúi chào là hành động thể hiện sự chào đón, tôn trọng hoặc xin lỗi chân thành dành cho khách hàng.

Xuất hành

  • Họ kiêng không xuất hành vào ngày mồng 5 tháng 1 âm lịch. Vì đó là ngày nguyệt kỵ, sẽ không gặp may.
  • Một số du khách Trung Quốc rất tin tưởng vào tướng số: thường chọn ngày đẹp theo lịch khi đi du lịch (kiêng ngày 4 và 7); có nhu cầu đến nơi cửa Phật (chùa, miếu, đình) vào những ngày 1 và 15 âm lịch hàng tháng.

Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của khách hàng luôn luôn là chiến lược kinh doanh đúng đắn. Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ phần nào giúp anh/chị nắm bắt tâm lý khách du lịch Trung Quốc. Cảm ơn đã theo dõi!