Tin Tức Chi Tiết

Hiểu Hết Tâm Lý Khách Du Lịch Nhật Bản - Bí Quyết Thành Công

Du khách Nhật Bản được xem là một trong ba nước có lượng du khách lớn nhất đến Việt Nam những năm gần đây. Nắm bắt được tâm lý khách du lịch Nhật Bản là bạn đã nắm được một yếu tố quan trọng giúp khách sạn kinh doanh thành công.

Để chinh phục những khách hàng tiềm năng và hơi khó tính không hề đơn giản. Việc này đòi hỏi người làm dịch vụ phải hiểu rõ về văn hóa, sở thích, kiêng kị hay những thói quen ứng xử, ăn uống của du khách Nhật.

Ngành dịch vụ của Nhật Bản luôn được biết đến với sự hoàn hảo, tỉ mỉ nhất, bởi vậy tâm lý khách du lịch Nhật Bản cũng mong muốn được đối đáp như vậy khi đi du lịch, nghỉ dưỡng.

Để giúp bạn rõ hơn về những vị khách hàng quan trọng này, DYF xin đưa ra một số đặc điểm tâm lý, cũng như một số điều cần tránh khi phục vụ du khách Nhật. Mời theo dõi.

Tiềm năng của du khách Nhật với ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn Việt Nam

  • Theo số liệu thống kê năm 2018 lượng du khách Nhật tới nước ta là 826.000 lượt và đã tăng 3.6% so với năm 2017.
  • Du khách Nhật Bản yêu vẻ đẹp tự nhiên và hoang sơ của Việt Nam. Họ thích khám phá ẩm thực và phong tục tập quán của Việt Nam
  • Hiện nay khách du lịch Nhật Bản tại Việt Nam là những chuyến du lịch theo gia đình, nhóm bạn bè, khác với trước kia phần lớn đều là những vị khách có độ tuổi trung niên (40 tuổi trở lên)
tam-ly-khach-du-lich-nhat-ban-tiem-nang-du-lich-lon
Khách du lịch Nhật Bản là tiềm năng lớn của du lịch Việt Nam

Vậy tâm lý khách du lịch Nhật Bản có đặc điểm gì? Cần có những lưu ý gì? Người Nhật thích và ghét điều gì?... Chính là những yếu tối quyết định bạn cần biết để khiến du khách cảm thấy hài lòng.

Đặc điểm tâm lý khách du lịch Nhật Bản

Sau đây là những thông tin về đặc điểm văn hóa, tâm lý chung của du khách Nhật Bản, những điều nên và không nên khi giao tiếp với du khách Nhật cần lưu ý, mời bạn theo dõi

Đặc điểm văn hóa và tâm lý chung của du khách Nhật

  • Người Nhật không phải là một cộng đồng cởi mở với những điều mới lạ. Họ sống khép kín, tuân thủ chặt chẽ các quy tắc khi giao tiếp, ứng xử.
  • Kimono là trang phục truyền thống của phụ nữ trong các nghi thức ngoại giao.
  • Là những người thông minh, cần cù, khôn ngoan, tính cộng đồng cao, biết sử dụng sức mạnh của nhóm để làm việc. Người Nhật Bản có kỷ cương và ý thức trong công việc, họ ham học hỏi và luôn cầu thị để tiến bộ.
  • Người Nhật phần lớn đều theo Phật giáo, nhưng vài chục năm trở lại đây, xu hướng người dân theo đạo Tin Lành và Thiên Chúa giáo trong thanh niên Nhật ngày càng tăng.
  • Tâm lý khách du lịch Nhật Bản rất tin vào tướng số, và kiêng kị số 4, thích số lẻ 3, 5, 7, 9…
  • Người Nhật luôn có lòng tự hào dân tộc, luôn tôn trọng truyền thống đất nước, con người.
  • Người Nhật coi hoa anh đào “Sakura” là biểu tượng dân tộc của họ. Màu sắc truyền thống mà họ thường sử dụng là màu đen và đỏ (màu nóng – dương, sinh trưởng).
tam-ly-khach-du-lich-nhat-ban-hoa-anh-dao
Hoa anh đào Sakura là biểu tượng của dân tộc Nhật Bản
  • Du khách Nhật Bản cực kỳ thích sự sạch sẽ và gọn gàng.
  • Khi đi du lịch tâm lý du khách Nhật thường chọn địa điểm du lịch biển nơi có nhiều nắng, phong cảnh đẹp, hấp dẫn, nước biển trong xanh, cát vàng, khí hậu ấm.
  • Họ rất yêu thích thiên nhiên, có nhu cầu thẩm mỹ cao đối với sản phẩm dịch vụ du lịch, rất trung thành với văn hóa truyền thống.
  • Chương trình du lịch 7 ngày thường được du khách Nhật lựa chọn do trong một năm người Nhật thường đi du lịch 3 lần (Điều này cũng phụ thuộc vào qui định trong chế độ lao động của nhà nước Nhật)
  • Tâm lý khách du lịch Nhật Bản thường yêu cầu tính chuẩn xác cao về thời gian kế hoạch trong các tour du lịch.
tam-ly-khach-du-lich-nhat-ban-chuan-xac-thoi-gian
Du khách Nhật Bản có yêu cầu chuẩn xác về thời gian
  • Người Nhật rất yêu văn hóa và lịch sử, vì vậy du khách Nhật chọn Viêt Nam là điểm đến với nền lịch sử lâu đời và không gian thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ
  • Khi đặt phòng ở, người Nhật không thích chọn tầng thượng hoặc tầng 1, 2 trong khách sạn. Vì theo họ đó là những nơi không an toàn.
  • Người Nhật thích mua sắm nhiều quà lưu niệm trong những chuyến đi
  • Món ăn nổi tiếng của người Nhật là món Sushi
tam-ly-khach-du-lich-nhat-ban-mon-an-truyen-thong-sushi
Sushi là món ăn nổi tiếng và truyền thống của Nhật Bản

Tuy nhiên người Nhật không có thói quen đi du lịch nước ngoài bởi nhiều lý do:

  • Bất an về tính trạng sức khỏe bản thân
  • Không có nhiều địa điểm du lịch phù hợp sở thích
  • Không có người (dịch vụ) chăm sóc thú cưng
  • Quan niệm du lịch nước ngoài là xa xỉ

Vì vậy Việt Nam đang được du khách Nhật Bản yêu thích là một cơ hội và cũng là thách thức cho nên dịch vụ vì cần phục vụ thật tốt đối tượng khách hàng rất tiềm năng này.

Những điều có thể khiến tâm lý khách du lịch Nhật Bản hài lòng

Nhật Bản là một quốc gia của sự tinh tế và thanh lịch, chính vì thế mà để tạo được ấn tượng tốt đẹp với du khách Nhật cần có một chiến lược tổng thể và lâu dài. Có thể kể đến những biện pháp cụ thể như:

Nội thất, không gian khách sạn

  • Người Nhật ưa thích sự yên tĩnh và không gian sống tối giản. Sự hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên sẽ đem lại sự thoải mái, và là điểm cộng lớn cho khách sạn.
  • Nếu bạn xác định phương hướng kinh doanh phục vụ chủ yếu cho nhóm du khách này, nên thiết kế thêm một sân vườn. Không gian xanh, thư thái, thêm một tách trà thơm mát đủ để đánh gục bất kì du khách Nhật Bản nào.
tam-ly-khach-du-lich-nhat-ban-thich-khong-gian-xanh
Du khách Nhật Bản thích khách sạn hài hòa thiên nhiên, không gian xanh

Tâm lý khách du lịch Nhật Bản trong phong cách và chất lượng dịch vụ

  • Được biết đến là một trong những quốc gia có nhiều lễ nghi, quy tắc xã hội nghiêm khắc, cung cách và thái độ phục vụ là một trong những tiêu chí được du khách Nhật đánh giá cao nhất.
  • Không giống khách Tây, người Nhật hiếm khi để ý nét mặt, thái độ mà tập trung vào cử chỉ và cách thức đón tiếp của bạn. Bởi vậy mới có câu chuyện: “Một khách sạn 5 sao hoang mang trước sự phản hồi của khách Nhật rằng họ cảm thấy không được quan tâm và chào đón dù nhân viên luôn mỉm cười và chào hỏi lễ phép”.
  • Khi đón khách Nhật, hãy gập người và cúi chào lễ phép. Đây là phương thức đơn giản, hiệu quả nhất để thể hiện sự chào đón và tôn trọng.
  • Kể cả khi khách hàng đang rất vội vã, nhưng nếu bạn dừng việc đang làm và cúi chào, họ sẽ cảm nhận rồi tiếp tục bước đi trong sự hài lòng.
  • Là bậc thầy trong ngành dịch vụ người Nhật cũng hi vọng nhận được sự phục vụ tương tự. Khách Nhật rất quan tâm tới thương hiệu, các tiện nghi cao cấp và thích được phục vụ bởi những nhân viên mang găng trắng, đồng phục sang trọng.
tam-ly-khach-du-lich-nhat-ban-cui-chao-le-phep
Khi đón khách Nhật hãy gập người và cúi chào lễ phép

Tâm lý khách du lịch Nhật Bản trong ăn uống

  • Họ thích ăn các món được chế biến từ hải sản như tôm, cua, cá, mực. Đặc biệt, các món ăn truyền thống sang trọng của họ là vây cá mập, thịt cá ngừ, thịt cá voi. Món ăn đặc trưng của người Nhật là gỏi cá được chế biến rất cầu kỳ từ cá Bơn, cá Nóc, Bạch Tuộc.
  • Người Nhật rất ưa chuộng các món ăn được chế biến từ cá Nóc. Theo quan niệm của người Nhật thì thịt cá Nóc rất bổ dưỡng. Cá Nóc được chế biến thành gỏi rất cầu kỳ. Hoặc thịt cá được cắt thành từng miếng mỏng xếp thành hình hoa cúc rất ấn tượng.
  • Người Nhật thích ăn các món ăn Trung Quốc, các món ăn nhanh kiểu Mỹ, và uống rượu Vang Pháp, thích uống rượu Sa-kê được đóng chai 250ml.
tam-ly-khach-du-lich-nhat-ban-an-mon-an-tu-ca-noc
Du khách Nhật Bản rất thích ăn những món ăn từ cá nóc

Những điều nên và không nên khi phục vụ khách Nhật Bản

Sau đây là những điều nên và không nên khi giao tiếp với khách hàng Nhật Bản mà tiếp tân, lễ tân khách sạn, resort cần lưu ý, cân nhắc

NÊN
  • Tâm lý khách du lịch Nhật Bản thích nhân viên lễ tân biết tiếng Nhật (du khách Nhật thường kém Tiếng Anh, nếu yêu cầu vài lần mà khách sạn không hiểu được sẽ mang lại sự không hài lòng).
  • In tờ rơi, hướng dẫn, bản đồ, cảnh báo bằng tiếng Nhật.
  • Chú ý tới hành lý cá nhận của khách khi làm thủ tục check-in.
  • Xếp phòng theo cấp bậc thứ hạng cho khách đoàn (Nhân viên không thể ở phòng sang trọng, to đẹp hơn sếp).
  • Tháo giày, dép trước khi vào phòng.
  • Tâm lý khách du lịch Nhật Bản thích ngâm mình, nên hãy xếp họ vào những phòng có bồn tắm.
    Học cách phát âm để gọi đúng tên khách Nhật.
  • Để két sắt an toàn trong phòng vì các vị khách “Xứ Anh Đào” có thói quen mang nhiều tiền mặt.
  • Đảm bảo phòng ốc thật sự gọn gàng, sạch sẽ và ngăn nắp
KHÔNG NÊN
  • Nhìn thẳng vào mắt khách hàng.
  • Không chạm vào người khách.
  • Không thay đổi nhiều người phục vụ trong một bữa ăn.
  • Xếp phòng (hoặc tầng) số 04 cho khách du lịch người Nhật.

 

tam-ly-khach-du-lich-nhat-phong-co-bon-tam
Du khách Nhật Bản thích những căn phòng có bồn tắm nằm

Những hành động giúp cải thiện chất lượng dịch vụ của khách sạn  

Với tâm lý khách du lịch Nhật Bản khá e dè, khép kín, các khách sạn – nhà hàng du lịch sẽ rất khó để khiến nhóm khách hàng này thoải mái, hài lòng. Đặc biệt, khách Nhật thường không biểu lộ ra ngoài sự không hài lòng, cũng rất ít khi phàn nàn,.. đây là một trong những đặc điểm khiến các đơn vị phục vụ “bứt tai day trán”.

Vậy, làm thế nào để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ khi chính người làm nghề không thể hiểu khách hàng? Với khách du lịch Nhật Bản, anh/chị có thể lấy được thông tin phản ánh của khách bằng cách:

  • Liên hệ trực tiếp với công ty, đại lý lữ hành: Người Nhật quan niệm rằng, nếu bạn không biết phong cách phục vụ của mình đã làm khách hàng hài lòng hay chưa là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp và tận tâm.
  • Sử dụng mẫu đánh giá: Người Nhật rất ngại bày tỏ sự khó chịu, không hài lòng của mình với người khác một cách trực tiếp. Thấu hiểu nhưng quan ngại của khách, khách sạn thường sử dụng những mấu phiếu đánh giá. Khách hàng Nhật sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi bày tỏ quan điểm của mình “kín đáo”.
tam-ly-khach-du-lich-nhat-mau-danh-gia-chat-luong
Sử dụng phiếu đánh giá để cải thiện chất lượng dịch vụ khách sạn

Những du khách từ xứ sở Anh Đào là một trong những thị trường tiềm năng để ngành du lịch – khách sạn – nhà hàng khai thác. Việc nắm bắt tâm lý khách du lịch Nhật Bản là phương thức thông minh giúp tăng doanh thu, tạo ra nguồn khách hàng quen thuộc trong tương lai.

DYF tin rằng nếu bạn làm việc với sự tận tâm 200% bạn sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng!

Cảm ơn đã theo dõi!