
Nắm Trọn Tâm Lý Khách Du Lịch - Chìa Khóa Vàng Thành Công
Mục lục
Để duy trì và phát triển lượng khách du lịch, việc nắm rõ tâm lý khách du lịch là yếu tố thành công chính. Khách du lịch là nguồn sống của ngành nhà hàng – khách sạn hiện nay.
Việc khách sạn, nhà hàng thỏa mãn, đáp ứng được những yêu cầu này sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng. Đây là yếu tố chính giúp khách sạn kinh doanh thành công.
Vậy tâm lý khách du lịch là gì? Đặc điểm tâm lý của khách du lịch ra sao? Mời bạn tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau đây.
1. Tâm lý khách du lịch là gì?
Tâm lý khách du lịch là những suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của khách hàng. Các doanh nghiệp kinh doanh khối ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn phải dựa vào đó mà nghiên cứu các tác động tâm lý dẫn đến hành vi mua dịch vụ. Từ đó, vận dụng vào kinh doanh nhằm thỏa mãn tâm lý của họ, đem lại lợi nhuận kinh doanh lâu dài.

Lợi ích của việc hiểu rõ tâm lý khách hàng, khách du lịch:
- Việc nghiên cứu về Tâm lí du khách giúp những người phục vụ trong ngành du lịch có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm lí và hành vi của du khách, từ đó có thể mang lại cho du khách sự hài lòng cao nhất.
- Lường trước và điều chỉnh lượng cung – cầu phù hợp từng thời điểm:
- Sáng tạo chiến lược kinh doanh hợp lí
- Sáng tạo, phát triển thêm những sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách.
2. Phân loại đặc điểm khách du lịch
Khách du lịch cũng có nhiều kiểu và được phân theo nhiều nhóm khác nhau. Có nhóm người thích du lịch khám phá, ưa mạo hiểm và những điều mới lạ. Nhưng ngược lại có những du khách lại thích tận hưởng kỷ nghỉ theo cách nghỉ dưỡng.
Dựa trên những số liệu nghiên cứu, điều tra về đặc điểm tâm lý khách du lịch, các chủ đầu tư (CĐT) có thể đưa ra những nhận định và chiến lược phù hợp cho khách sạn.
Dựa vào các nghiên cứu, hiện nay tâm lý khách hàng được phân thành 5 nhóm chính bao gồm
- Tâm lý khách theo giới tính
- Tâm lý khách theo độ tuổi
- Tâm lý khách theo nghề nghiệp
- Tâm lý khách theo châu lục
- Tâm lý khách theo tôn giáo
Cùng DYF đi tìm hiểu chi tiết hơn từng nhóm khách hàng này nhé!
2.1. Tâm lý khách theo giới tính
Giới tính mang tới những đặc điểm khác nhau trong cách tận hưởng kì nghỉ và mua sắm của hai phái nam – nữ.
Khách nữ |
|
Khách nam |
|

2.2. Tâm lý khách du lịch theo độ tuổi
Mỗi độ tuổi sẽ có tâm sinh lý, văn hóa ứng xử và mong muốn khác nhau. Nắm vững những thay đổi này, anh/chị có thể làm chủ kinh doanh và mang lại nhiều lợi nhuận cho khách sạn.
Thanh niên (18 – 25 tuổi) |
|
Trung niên (25 – 40 tuổi) |
|
Người cao tuổi |
|
Trẻ em |
|

2.3. Theo nghề nghiệp
Mỗi một nghề nghiệp dẫn đến phong cách và yêu cầu đối với khách sạn khác nhau. Khi bạn nắm bắt được đặc điểm tâm lý của khách du lịch theo nghề nghiệp sẽ dễ dàng khiến khách hàng hài lòng hơn.
Chính trị |
|
Doanh nhân |
|
Người lao động, công nhân |
|
Nghệ sĩ |
|

2.4. Theo châu lục
Mỗi khu vực sẽ có những đặc trưng về văn hóa, cách giao tiếp và ứng xử. Việc phân loại khách dựa trên những đặc trưng về văn hóa, thói quen sinh hoạt, nếp ăn uống,.. sẽ mang tới những hiệu quả tích cực cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng – khách sạn.
Người Châu Á |
|
Tâm lý khách du lịch châu Âu |
|
Người Châu Phi |
|
Người Châu Mỹ |
|

2.5. Tâm lý khách theo tôn giáo
Mỗi một tôn giáo đều có những điều kiêng kị riêng, việc nắm bắt tâm lý khách du lịch theo tôn giao giúp khách sạn trở nên tinh tế hơn trong mắt khách hàng.
Khách du lịch theo Đạo Phật |
|
Khách theo Thiên chúa giáo |
|
Khách theo đạo Hồi |
|

3. Những mẹo vận dụng khéo léo tâm lý khách hàng vào kinh doanh nhà hàng – khách sạn
Sau khi nắm bắt chính xác tâm lý khách du lịch, các CĐT có thể đưa ra những hoạch định và chiến lược kinh doanh phù hợp nhất. Thay đổi cách phục vụ, nâng cao kỹ năng nhân viên để mang tới sự hài lòng nhất cho khách hàng.
Để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt, anh/chị có thể tham khảo một vài bí kíp nhỏ dưới đây:
- Trang hoàng, sửa sang, làm mới lại cơ sở kinh doanh nhằm chuẩn bị cho lượng lớn du khách ghé thăm vào dịp lễ – Tết.
- Lên trước kế hoạch nhân sự theo từng mùa cao điểm và thấp điểm của du lịch. Nhằm tránh tình trạng thừa mứa hoặc thiếu hụt nhân sự trong những thời điểm khác nhau.
- Phụ nữ là “tay hòm chìa khóa”. Vậy nên luôn có những chương trình khuyến mại, tặng thêm, tặng kèm để kích thích họ sử dụng nhiều dịch vụ hơn.

- Với các khách nước ngoài, có thể tăng mức giá dịch vụ lên tối đa 15% so với người Việt. Đa số khách vẫn sẽ thoải mái chấp nhận.
- Niêm yết giá số lẻ đối với khách Việt, khách châu Á. Niêm yết giá số chẵn đối với khách Tây.
Phân loại phòng (Deluxe, Super VIP, Normal,…) để phù hợp với nhu cầu từng loại khách.
Kinh doanh du lịch – khách sạn – nhà hàng không phải điều đơn giản. Để mang tới những dịch vụ hoàn hảo nhất, anh/chị cần có nghiên cứu kỹ lưỡng về tâm lý khách du lịch, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.
Cảm ơn anh/chị đã theo dõi bài viết!