Tin Tức Chi Tiết

Sơ đồ các bộ phận trong khách sạn được tổ chức thế nào?

Khách sạn muốn hoạt động tốt cần có sơ đồ tổ chức các bộ phận một cách hoàn chỉnh. Sơ đồ tổ chức chỉ rõ các bộ phận, vị trí chức năng cụ thể, rõ ràng. Vậy sơ đồ các bộ phận trong khách sạn như nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây. Với việc thiết lập một sơ đồ, tổ chức rõ ràng các nhân viên trong khách sạn có thể làm việc và phối hợp nhịp nhàng với nhau. Giúp tạo ra hiệu quả công việc cao và thể hiện sự dịch vụ chuyên nghiệp với khách hàng.

so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san Sơ đồ tổ chức các bộ phận trong khách sạn

1. Sơ đồ các bộ phận trong khách sạn

Trong mỗi khách sạn sẽ có nhiều bộ phận khác nhau đảm bảo những công việc khác nhau. Vậy sẽ có những bộ phận cụ thể nào?

1.1. Bộ phận thư ký 

  • Tiếp nhận công văn, hồ sơ, tài liệu từ các phòng, ban trong khách sạn trình Tổng giám đốc phê duyệt.
  • Lên lịch, sắp xếp và đăng ký lịch làm việc của Tổng giám đốc.
  • Tổ chức và tham dự các buổi họp, hội nghị do Tổng giám đốc chủ trì
  • Ghi chép các biên bản làm việc, cuộc họp.
  • Chuẩn bị tài liệu, phân phối tài liệu tới các thành viên cuộc họp của Tổng giám đốc.


so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-01 Bộ phận thư ký

1.2. Bộ phận tiền sảnh

Trong sơ đồ các bộ phận trong khách sạn thì tiền sảnh giữ vai trò đón tiếp, hỗ trợ khách hàng. Tiếp nhận các thông tin của khách hàng và sắp xếp phòng nghỉ cũng như các yêu cầu đặt phòng qua tổng đài, internet.

  • Giám đốc bộ phận lễ tân
  • Giám đốc sảnh
  • Nhân viên lễ tân
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng
  • Quản lý ca trực - Nhân viên đặt phòng
  • Nhân viên trực tổng đài
  • Nhân viên thu ngân
  • Kiểm toán đêm
  • Nhân viên hành lý
  • Nhân viên hỗ trợ khách


so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-02 Bộ phận tiền sảnh

1.3. Bộ phận phòng - Sơ đồ các bộ phận trong khách sạn

  • Nhân viên dọn phòng
  • Nhân viên vệ sinh công cộng
  • Nhân viên kho vải/ đồng phục
  • Nhân viên giặt là
  • Nhân viên làm vườn
  • Nhân viên trông trẻ
  • Nhân viên điều phối


so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-03 Nhân viên phòng

1.4. Bộ phận ẩm thực

Với sơ đồ các bộ phận trong khách sạn mảng nhà hàng, tùy theo quy mô tổ chức có thể gồm:

  • Giám đốc ẩm thực
  • Trưởng nhà hàng
  • Giám sát nhà hàng
  • Nhân viên đứng cửa
  • Nhân viên điểm món
  • Nhân viên chạy món
  • Nhân viên phục vụ
  • Nhân viên tiệc
  • Tổ trưởng Bar/ Pub
  • Nhân viên pha chế đồ uống


so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-04 Nhân viên phục vụ bar, pub

Trong sơ đồ các bộ phận trong khách sạn, bộ phận bếp có thể gồm:

  • Bếp trưởng Âu, Á, Việt
  • Bộ phận chảo
  • Bộ phận thớt
  • Bếp bánh
  • Phụ bếp
  • Nhân viên rửa bát


so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-05 Bộ phận bếp

>> Xem thêm: Tìm hiểu thuật ngữ abf là gì trong kinh doanh khách sạn

1.5. Bộ phận Kinh doanh

Kinh doanh cũng thiết lập một sơ đồ các bộ phận trong khách sạn, bao gồm:

  • Giám đốc kinh doanh
  • Nhân viên quan hệ khách hàng
  • Nhân viên phụ trách mảng nhà hàng, sự kiện, tiệc
  • Nhân viên Marketing


so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-06 Bộ phận kinh doanh

1.6. Bộ phận Kỹ thuật 

  • Giám đốc bộ phận kỹ thuật
  • Thợ điện
  • Thợ nước
  • Thợ mộc
  • Thợ sơn
  • Thợ điện lạnh
  • Nhân viên IT

Thực hiện phân chia sơ đồ các bộ phận trong khách sạn giúp việc giải quyết các sự cố được nhanh chóng hơn. Lúc này chỉ cần liên hệ trực tiếp với bộ phận liên quan chứ không cần thông qua quản lý.

so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-07 Bộ phận kỹ thuật

1.7. Bộ phận Tài chính – Kế toán

  • Giám đốc tài chính, kế toán
  • Kế toán tổng hợp
  • Kế toán công nợ
  • Kế toán nội bộ
  • Thu ngân
  • Thủ quỹ


so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-09 Bộ phận tài chính - kế toán

1.8. Bộ phận Nhân sự

  • Giám đốc bộ phận hành chính – nhân sự
  • Tổ trưởng nhân sự
  • Nhân viên lương, bảo hiểm
  • Nhân viên pháp lý là một vị trí thuộc sơ đồ các bộ phận trong khách sạn


so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-08 Mảng nhân sự

1.9. Bộ phận an ninh 

Giám đốc bộ phận an ninh sẽ chịu trách nhiệm điều hành hoạt động tại bộ phận. Nhằm đảm bảo an toàn cho người, tài sản khách sạn, khách hàng và nhân viên.

so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-10 Nhân viên an ninh

1.10. Bộ phận giải trí 

Các vị trí chức vụ trong bộ phận giải trí:

  • Giám đốc bộ phận giải trí
  • Bar, pub, karaoke
  • Vật lý trị liệu spa
  • Thẩm mỹ viện, cắt tóc
  • Sòng bài
  • Biểu diễn nghệ thuật

Phân chia sơ đồ các bộ phận trong khách sạn rõ ràng, cụ thể cũng giúp ích khá nhiều cho khách hàng.

so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-11 Phục vụ nhu cầu giải trí cho khách hàng

1.11. Bộ phận thể thao 

Gồm các vị trí sau:

  • Bể bơi
  • Thể thao nước, thuyền buồm, cano, lướt ván
  • Racket
  • Golf, sân tập golf
  • Phòng thể hình
  • Thể dục nhịp điệu


so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-12 Nhân viên hỗ trợ trong các môn thể thao

2. Tác dụng của sơ đồ trong vận hành và quản lý khách sạn - nhà hàng

Sơ đồ các bộ phận trong khách sạn có thể do người quản lý khách sạn phân chia cụ thể. Việc này giúp quản lý có thể nắm bắt, giám sát và điều hành các hoạt động của khách sạn. Từ đó có thể lập kế hoạch, chỉ đạo hay điều phối các bộ phận thực hiện hoạt động một cách chính xác. Bên cạnh đó, người quản lý có thể thực hiện các chương trình phát triển nhân sự. Thực hiện kiểm soát ngân sách và các chi phí hoạt động một cách hiệu quả, rõ ràng.

so-do-cac-bo-phan-trong-khach-san-13 Phân chia sơ đồ, tổ chức giúp việc quản lý dễ dàng hơn

Có sơ đồ quản lý, việc nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động trở nên dễ dàng hơn. Đánh giá được kết quả của mỗi nhân viên, hoạt động của các phòng ban. Đồng thời giúp cải thiện và giải quyết các vấn đề của phòng ban khi có sơ đồ chi tiết. Dịch vụ khách sạn ngày càng phát triển, để tiện lợi cho việc quản lý thì thiết lập sơ đồ các bộ phận trong khách sạn là một điều cần thiết. Hy vọng bài viết trên DYF đã đem đến cho anh/chị những thông tin bổ ích. Cảm ơn đã theo dõi!