Tin Tức Chi Tiết

Mô tả công việc của bộ phận sale và marketing trong khách sạn

Với đặc thù ngành dịch vụ, bộ phận sale và marketing trong khách sạn giữ vai trò quan trọng. Bởi vì nó là cầu nối giữa khách hàng và khách sạn đó. Nếu bộ phận này hoạt động tốt thì khách sạn sẽ đông khách hơn, doanh thu sẽ tăng, từ đó khách sạn mới tồn tại và phát triển được. Khi trở thành một nhân viên trong bộ phận sale & marketing của khách sạn, bạn cần tìm kiếm khách hàng cho khách sạn. Thực hiện mở rộng thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng cho khách sạn; giới thiệu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh; thống kê, phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của khách sạn; khảo sát khách hàng để góp ý với cấp trên trong việc đổi mới, nâng cấp dịch vụ hiệu quả.

bo-phan-sale-va-marketing-trong-khach-san Sale và marketing là cầu nối giữa khách hàng với khách sạn

1. Bộ phận sale và marketing trong khách sạn làm công việc gì?

1.1. Công việc chính của bộ phận Marketing trong khách sạn

  • Quảng bá hình ảnh và các dịch vụ mà khách sạn có. Tập trung nghiên cứu thị trường để thu hẹp được đối tượng khách hàng tiềm năng, sau đó lên kế hoạch quảng cáo ngắn và dài hạn. Bên cạnh đó cũng phải chụp hình, viết bài quảng cáo… để gây được sự chú ý của người xem.
  • Triển khai các kế hoạch đã đề ra: Cập nhật xu hướng mới nhất của thị trường. Từ đó lựa chọn các kế hoạch quảng cáo phù hợp nhất.
  • Tiến hành marketing online: Ap dụng quảng cáo trên các trang OTA như booking, traveloka… hoặc qua các trang mạng xã hội, email…
  • Thực hiện chăm sóc khách hàng: Luôn luôn cập nhật dữ liệu về khách hàng để có thể đề ra các chiến lược phát triển thích hợp. Bên cạnh đó cũng phải chăm sóc khách hàng bằng cách phản hồi ý kiến, tư vấn cho khách hàng. Đồng thời, đề xuất ý kiến khắc phục điểm yếu của khách sạn cho cấp trên.

Dù thực hiện những công việc khác nhau nhưng bộ phận sale và marketing trong khách sạn luôn có mối liên hệ chặt chẽ.

bo-phan-sale-va-marketing-trong-khach-san-01 Mỗi bộ phận đảm nhiệm những công việc nhất định

1.2. Công việc chính của bộ phận sale khách sạn

  • Tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới. Xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với những khách hàng cũ.
  • Hỗ trợ, tư vấn, chăm sóc khách hàng. Thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ và lên dự thảo hợp đồng khi khách hàng đã đồng ý.
  • Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, giúp đỡ phòng kế toán đốc thúc công nợ. Liên hệ giải quyết các sự cố phát sinh trong thời gian triển khai hợp đồng.
  • Thực hiện những công việc phát sinh khác theo tính chất công việc khi được cấp trên yêu cầu.


bo-phan-sale-va-marketing-trong-khach-san-05 Công việc chính của sale là tư vấn, thuyết phục khách hàng

2. Các hình thức marketing phổ biến

Mỗi khách sạn sẽ có một cách thức sale chính. Tuy nhiên, bộ phận sale và marketing trong khách sạn nhìn chung cũng bao gồm:

2.1. Sales Online

  • Xây dựng nội dung và ý tưởng cho giao diện, hình ảnh và bố cục của website khách sạn. Cam kết nội dung không chỉ bắt mắt mà còn đầy đủ, chi tiết và chính xác, rõ ràng. Quản trị web bằng cách cập nhật thông tin, hình ảnh khách sạn,...
  • SEO website làm sao cho thứ hạng của web càng cao càng tốt. Khi khách hàng "search" trên Google thấy được web và tên khách sạn ở những trang đầu tiên.
  • Đăng ký và quản lý tài khoản khách sạn trên các trang mạng cung cấp dịch vụ phòng nghỉ trực tuyến nổi tiếng và uy tín như: Agoda, booking.com, Expedia, ASIA Travel, HRS,…
  • Bộ phận sale và marketing trong khách sạn sẽ thu thập, tổng hợp danh sách email khách hàng. Gửi thông tin của khách sạn định kỳ và liên tục tới khách hàng.


bo-phan-sale-va-marketing-trong-khach-san-02 Hình thức sales online

>> Xem thêm: Bộ phận sale trong khách sạn là gì? Có vai trò như thế nào?

2.2. Sales Offline

Sales online thôi chưa đủ, có những khâu công việc cần “mắt thấy tai nghe” để hoàn thành mục đích là “ký kết hợp đồng” qua hình thức sales offline. Một sales offline là:

  • Phối hợp với sales online xây dựng nội dung website khách sạn
  • Thiết kế Sales Kit (bộ tài liệu bán hàng) gồm: thư chào (greeting/ welcome letter), giới thiệu về khách sạn, giá phòng, giá các dịch vụ đi kèm (ăn sáng, xe đưa đón, phòng tắm, phòng họp, F&B,…)
  • Tổ chức tiệc/ hội nghị khách hàng. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá khách sạn tới khách hàng (tiềm năng)
  • Gửi Sales Kit cho đối tác/ khách hàng
  • Bộ phận sale và marketing trong khách sạn sẽ xin contact detail (thông tin liên hệ chi tiết) của đối tác/ khách hàng
  • Ký kết hợp đồng


bo-phan-sale-va-marketing-trong-khach-san-06 Sales offline

3. Phân biệt sale với marketing và mối liên kết trong công việc

3.1. Phân biệt Sale và Marketing

Hiểu một cách đơn giản, marketing là làm thị trường – tác động chủ yếu vào người tiêu dùng (consumer) để tạo ra sức kéo. Sales là bán “những gì trong kho” –  tác động vào người bán hay khách hàng (customer) để tạo ra sức đẩy. Cả hai có chung một mục đích là giải quyết đầu ra của doanh nghiệp và đều rất quan trọng trong kinh doanh.

  • Marketing: mang thông tin khách hàng về
  • Sale: dựa trên thông tin đó giới thiệu/tư vấn/bán các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhu cầu khách hàng.

VD: Marketing đưa về thông tin có đoàn khách 10 người đi du lịch cùng nhau => Sale tư vấn việc đặt phòng, các dịch vụ liên quan như ăn uống, giải trí (dịch vụ spa, thể thao, ăn uống,..)

bo-phan-sale-va-marketing-trong-khach-san-03 Cả hai bộ phận có chung mục đích là giải quyết đầu ra của doanh nghiệp

3.2. Công việc của bộ phận sale và marketing trong khách sạn

Với những khách sạn lớn phân chia rõ ràng Sale với Marketing. Sale không cần tìm kiếm khách hàng mới và Marketing chỉ chăm sóc khách hàng ở mức cơ bản nhất. Ví dụ: Khách hàng muốn đặt số lượng phòng như thế nào? Đi bao nhiêu người, tới khách sạn vào hôm nào,... rồi chuyển cho Sale chăm sóc Nội dung công việc sale online (ý tưởng giao diện, SEO website, thu thập thông tin,..) là của Marketing. Sự hòa hợp giữa đội ngũ sale và marketing trong khách sạn sẽ tạo nên kết quả tích cực cho hoạt động chung của khách sạn đó. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta thoát khỏi sự khác biệt giữa Marketing và Sale và tạo mối quan hệ đối tác giữa hai bên? Điều này có thể được thực hiện bằng cách sắp xếp hai bộ phận. Khi tìm được tiếng nói chung, bộ phận Marketing và Sales hợp tác, khách sạn sẽ có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tạo ra nhiều doanh thu hơn.

bo-phan-sale-va-marketing-trong-khach-san-04 Cả hai bộ phận liên hệ chặt chẽ với nhau và tạo ra doanh thu

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi DYF đã giúp anh/chị nắm bắt thêm được những thông tin bổ ích về bộ phận sale và marketing trong khách sạn. Cảm ơn anh/chị đã theo dõi!