Tin Tức Chi Tiết

A la carte là gì? Những lợi thế nổi bật so với các mô hình khác

A la carte là một trong những thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Đồng thời cũng là mô hình phục vụ ẩm thực khá quen thuộc với nhiều khách hàng. Vậy A la carte là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về mô hình phục vụ này để giúp anh/chị định hình rõ ràng hơn trong chiến lược kinh doanh nhà hàng, khách sạn của mình.

1. A la carte là gì? 

A la carte là một cách gọi tên được phiên âm từ tiếng Pháp. Đó là một trong những kiểu thực đơn dành cho bữa ăn đặt món lẻ có sẵn tại nhà hàng. Theo phong cách này, khách hàng có thể tự do chọn lựa món ăn bất kỳ có trong thực đơn của nhà hàng sao cho phù hợp với khẩu vị yêu thích và số lượng thành viên cùng thưởng thức.

a-la-carte-la-gi-04 Tìm hiểu alacarte là gì

2. Đặc điểm và lợi thế của mô hình A la carte so với những mô hình khác

So với nhiều hình thức thưởng thức bữa ăn trong khách sạn, à la carte có lợi thế nổi bật nào. Cùng tìm hiểu những đặc điểm của a la carte và thực đơn alacarte cho khách Việt Nam.

2.1. Đặc điểm của mô hình A la carte là gì?

  • A la carte chủ yếu phục vụ các món ăn theo phong cách ẩm thực món Âu. Tuy nhiên hiện nay đã áp dụng thêm với ẩm thực món Á như món Nhật, món Hàn, món Việt,...
  • Các món ăn trong thực đơn A la carte luôn được chế biến chung trong một phần lớn. Sau đó thường được chia thành 2, 4 hoặc 6 phần. Vì vậy khi gọi món khách hàng phải ước tính hoặc cũng có thể nhờ nhân viên tư vấn để gọi số phần cho phù hợp với số lượng khách trên bàn ăn.

2.2. Alacarte là gì? Lợi thế của nó so với các mô hình khác

  • Nhân viên chỉ cần phục vụ khách hàng những món ăn có trong thực đơn nhà hàng.
  • Dành cho những ai còn đang thắc mắc thực đơn A la carte là gì chúng là những món ăn được chế biến theo nhiều công thức đa dạng.
  • Thực đơn của Alacarte đa dạng, vì vậy khách hàng có thể lựa chọn món ăn theo sở thích, khẩu vị của mình.
  • À la carte còn nổi bật chính là sự kết hợp tinh tế giữa món ăn với các loại rượu vang. Nhờ đó tạo nên bữa ăn mang đậm phong cách phương Tây đầy ấn tượng.


a-la-carte-la-gi-05 Thực đơn alacarte đa dạng, kết hợp tinh tế của nhiều món ăn

3. Quy trình phục vụ A la carte trong khách sạn, nhà hàng 

À la carte là gì? Cách thực hiện trong khách sạn như thế nào? Dương Ý Furniture sẽ giới thiệu tới bạn quy trình phục vụ a la carte bao gồm 4 bước, cụ thể là:

3.1. Bước 1 - Chuẩn bị trước khi phục vụ

Thực đơn A la carte là gì? Và trước khi phục vụ cho thực khách, nhân viên nhà hàng, khách sạn cần chuẩn bị những gì?

  • Vệ sinh khu vực ăn uống từ bàn, ghế, khăn trải bàn và xung quanh bàn
  • Kiểm tra lại các dụng cụ phục vụ cho việc ăn uống của khách hàng đã trong tình trạng sạch sẽ, đầy đủ hay chưa. Như chén, dĩa, ly, tách, hũ gia vị,...
  • Set up bàn ăn theo đúng tiêu chuẩn phong cách của nhà hàng.
  • Xác nhận lại thông tin đặt bàn. Xác nhận lại thực đơn trong ngày để thuận tiện cho việc giới thiệu đến khách hàng.


a-la-carte-la-gi Vệ sinh và set up bàn ăn đúng chuẩn nhà hàng

3.2. Bước 2 - Đón tiếp và phục vụ khách hàng

  • Chủ động chào đón khách với một thái độ niềm nở, lịch sự và chuyên nghiệp.
  • Hỏi số lượng khách và xác nhận xem có đặt bàn trước hay không.
  • Giải đáp thắc mắc cho những khách hàng còn thắc mắc a la carte là gì
  • Mang thực đơn cho khách chọn món và rót nước lọc mời khách trong lúc chờ đợi.
  • Tư vấn, giới thiệu món ăn cho khách hàng a la carte menu là gì? Bao gồm những món nào?
  • Tiếp nhận order và xác nhận lại với khách về những món ăn khách đã gọi. Sau đó chuyển đến bộ phận liên quan.
  • Mang đồ ăn phục vụ khách, chúc khách ngon miệng. Rồi tiếp tục quan sát ở khoảng cách phù hợp để dễ dàng phục vụ khách.


a-la-carte-la-gi-01 Đón tiếp và giới thiệu thực đơn cho thực khách

>> Xem thêm: Tìm hiểu thuật ngữ abf là gì trong kinh doanh khách sạn

3.3. Bước 3 - Thanh toán và tiễn khách

  • Nhận thông tin yêu cầu thanh toán từ khách. Gửi hóa đơn và nhận tiền từ khách, trả lại tiền thừa nếu có.
  • Hỏi thăm về mức độ hài lòng của khách
  • Tiễn khách và hẹn gặp lại.

Nếu là khách hàng, hiểu được khái niệm a la carte là gì sẽ giúp bạn chủ động nắm được các món ăn được phục vụ. Nhờ vậy việc kiểm tra lại hóa đơn cũng nhanh và dễ dàng hơn.

a-la-carte-la-gi-02 Xin ý kiến phản hồi của khách hàng về bữa ăn

3.4. Bước 4 - Dọn dẹp và set up lại bàn ăn

  • Dọn dẹp lại sạch sẽ khu vực bàn ăn lẫn xung quanh
  • Set up lại bàn ăn mới theo tiêu chuẩn nhà hàng để chuẩn bị đón tiếp lượt khách tiếp theo.


a-la-carte-la-gi-03 Dọn dẹp và set up lại bàn ăn

À la carte nghĩa là gì? Đó hiện đang là một trong những mô hình được áp dụng phổ biến trong nhiều nhà hàng, khách sạn. Không chỉ bởi sự đa dạng, linh hoạt về lựa chọn món ăn trong thực đơn, mà hơn hết chính là giúp khẳng định đặc trưng, phong cách riêng về nét ẩm thực của nhà hàng, khách sạn đó. DYF đã giúp anh/chị hiểu hơn về khái niệm a la carte là gì? Nhờ vậy giúp khách hàng có thể tận hưởng những món ăn yêu thích. Đồng thời hài lòng hơn về cung cách phục vụ vừa chuyên nghiệp và chu đáo của nhân viên. Cảm ơn đã theo dõi!